Welcome to New Transportation System  Trang chủ   │  Giới thiệu     Diễn đàn  │  Liên hệ

Đô Thị Cũ

Quy Hoạch

Phát Triển

Công Viên

So Sánh

Tìm kiếm

Google

 

 
 
 


Đường Giao Thông Trên Cao  Sẽ Giải Quyết Vấn Nạn Giao Thông Thành Phố.

Nếu được nghiên cứu kỹ một cách thấu suốt. Một vài con đường trên cao cũng chưa giải quyết được nhu cầu giao thông quá lớn cho thành phố  đông dân cư. Nhưng cần phải xây dưng một hệ thống giao thông trên cao phủ kín các quận trung tâm thành phố mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thành phố trong hiện tại và tương lai. Nhìn vào bản đồ minh hoạ hệ thống giao thông trên cao ta có thể đêm được khoảng 9 con đường thì mới có thể phủ kín càc khu đô thị cũ chật hẹp. Môt con đường có chiều dài từ 5 kilomet đến 30 kilomét tuỳ theo chúng ta khảo sát và định hướng thiết kế phát triển đón đầu  trong vài thập kỷ tới. Chín con đường trên cao này tạo thành một mạng lưới giao thông trên cao. Chín con đường giao cắt với nhau qua 19 giao lộ trên cao, giao lộ đặc biệt này không cần đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Giao lộ này được thiết kế một đường lồi lên 2 mét và một đường lõm xuống 2 mét để không có giao cắt đồng mức. Vì  vậy hai luồng đường trên cao không tạo thành điểm ùn tắc  các phương tiện giao thông. Giao lộ trên cao cũng thiết kế cho các phương tiện rẽ trái hoặc rẽ phải mà không phải chờ đèn tín hiệu như giao lộ dưới đất.


Mô hình đô thị mới có đường giao thông trên cao

Đô thị mới có đường giao thông trên cao và metro trên cao. Một đoạn kilomet đầu tiên tiến vào trung tâm thành phố.

Hình ảnh 3D minh hoạ cho những đoạn kilomet đường trên cao đầu tiên thiết kế song song với tàu đệm từ siêu tốc. Đây là đoạn cong chuẩn bị đi vào vòng xoắn lên - xuống của hệ thống giao thông trên cao. Đường giao thông trên cao không thiết kế thẳng tắp như hình minh hoạ nhưng cũng phải cố gắng uốn lượn theo địa hình từng khu vực. Vì vậy có thể tránh được những công trình kiến trúc có giá trị, khu di tích lịch sử. Đường giao thông trên cao là chỉnh trang đô thị cũ, có thể đánh đổi một số công trình cũ để có nhiều những công trình kiến trúc mới mọc lên thay thế. Việc đánh đổi có lợi cho thành phố có nhiều không gian ở và diện tích giao thông thông thoáng hiện đại hơn. Hệ thống giao thông trên cao có thể tránh được khu trung tâm thành phố, nhưng vẫn có thể len lỏi đến gần quận 1, việc tiếp cận trung tâm thành phố tạo cho khu trung tâm dễ dàng tiếp cận với hệ thống giao thông trên cao và giảm được mật độ phương tiện giao thông trong trung tâm thành phố nhờ rất nhiều các bãi đậu xe trên cao.

Đường giao thông trên cao có ưu điểm là dễ dàng xây dựng các bãi đậu xe trên cao có nhiều tầng. Vì vậy có thể giảm nhiều bãi đậu xe ngoài đường hay trên vỉa hè như chúng ta thường thấy, tạo vỉa hè thông thoáng và hình thành những tuyến phố đi bộ trong trung tâm thành phố.

Đường trên cao rất dễ thiết kế những điểm liên kết giữa đường dưới đất và hệ thống thống giao thông trên cao qua những vòng xoáy, các cầu dẫn lên - xuống và các hệ thống thang máy đưa phương tiện giao thông lên hay xuống dễ dàng nhanh chóng. Việc thiết kế nhiều bãi đậu xe trên cao và hệ thông thang máy làm cho trung tâm thành phố giảm rất nhiều phương tiện giao thông ,giảm ùn tắc giao thong.

Hệ thống giao thông trên cao gồm có 9 con đường mỗi con đường giả sử có chiều dài 30 kilomet và rộng 30 mét thì hệ thống giao thông trên cao được xây dựng 270 kilomet tương đương với 8,1 triệu mét vuông đất xây dựng. Ngoài việc xây dựng 8,1 triệu mét vuông diện tích cho giao thông thì hệ thống giao thông trên cao cần có vài triêu mét vuông làm bãi đậu xe và các đường dẫn và hệ thống thang máy.

Chúng ta xây dựng diên tích cho giao thông thì chúng ta cũng phải xây dựng những bãi chứa những phương tiện giao thông .Bãi đậu xe được thiết kế song song rải khắp các khu đô thị do đó hệ thống giao thông trên cao không có ùn tắc do phương tiện giao thông đậu đỗ ven đường. (trang web liên quan)

Hệ thống giao thông trên cao đặc biệt khai thác lớp không gian thành phố cách mặt đất khoảng 15 mét. Qua nghiên cứu  lớp giao thông dưới đất ngày càng chật hẹp vì những vật dụng do xã hội phát triển ngày càng lấm chiếm diện tích giao thông ngoài ra mặt đường dành cho giao thông cũng bị xâm hại do đào bới thi công các công trình ngâm, xây nhà ở và do  hư hỏng xuống cấp.

Nhìn vào lớp không gian 15 mét chúng ta thấy gì? bao nhiêu mét vuông sân thượng, bao nhiêu diện tích mái, bao nhiêu diện tích nhà ở, bao nhiêu phương tiện giao thông (không có), bao nhiêu người làm việc và bao nhiêu khoảng không gian bỏ trống. Vì vậy hệ thống giao thông trên cao sẽ khai thác lớp không gian còn bỏ trống, lớp không gian này là lớp cho giao thông và chứa các phương tiện giao thông (bãi đỗ xe). Khai thác lớp không gian này làm lớp giao thông, thì thành phố sẽ có hệ thống giao thông mới và có thể khai thác hàng tỷ khối không gian quý giá nằm trong trung tâm thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh đang trên đường phát triển để trở thành phố văn minh, hiên đại, thành phố bền vững  thì hệ thống giao thông trên cao sẽ tạo điều kiện cho thành phố trở thành con rồng châu Á có đẳng cấp. Nhìn vào các khu đô thị cũ, nhỏ hẹp lụp xụp là nhìn vào bộ mắt cùa một thành phố. Đường giao thông trên cao thúc đầy nhanh xây dựng lại bộ mặt thành phố từ ngoại thất đến nội thất. Nâng cao tính hiện đai cũa môt thành phố đang cạnh tranh với các thành phố khác trên thế giới.

Đường Trên Cao

 

Trở về


Các Bài Viết Khác

1. Bản Đồ Thống Kê Các Điểm Thường Xuyên Kẹt Xe Trong Tp HCM.

2. Mật Độ Giao Thông Quá Cao, Đường Giao Thông Nhỏ Hẹp Làm Ùn Tắc Giao Thông.

3. Thay Đổi Quan Điểm, Canh Tân Đổi Mới Quy Hoạch Đô Thị.







       

 Trang chủ   │  Giới thiệu     Diễn đàn  │  Liên hệ


Địa chỉ: 1/119 Nhị tân - Tân thới nhì - Hóc môn - Tp. HCM. Tel: 08. 7131281
E-mail:
thuandesign@duongtrencao.com.vn; web: http://www.duongtrencao.com.vn